Trang Đấu giá nghệ thuật | Cập nhật mới nhất
 
 
 
300601artworks2.jpg
 
VCG956359W | Hai bộ tứ huyền thoại của nền hội hoạ Việt Nam
  • Mô tả - Nội dung
  • Thông tin
  • 0 lời bình
Ngay từ những năm 1960 đã xuất hiện trong công chúng thuật ngữ về 2 bộ tứ của hội họa Việt Nam: "nhất Trí, nhì Vân, tam Lân, tứ Cẩn " và "nhất Sáng, nhì Liên, tam Nghiêm, tứ Phái". Thực tế, đó là do quần chúng tự phong "tước hàm, tước vị" cho các ông.

Tất cả những họa sĩ trong 2 bộ tứ ấy đều là sinh viên Trường Mỹ thuật Đông Dương - một trường cao đẳng được thành lập năm 1925 và nằm trong hệ thống Đại học Đông Dương được chính quyền Pháp bắt đầu xây dựng từ đầu thế kỷ 20.

1. Bộ tứ Trí – Vân – Lân – Cẩn

Nguyễn Gia Trí (1908 – 1993) là một trong những họa sĩ nổi tiếng đi đầu trong việc tạo ra một khuynh hướng nghệ thuật mới cho Việt Nam, với những đường nét vẽ thanh lịch và những tư tưởng mới về nghệ thuật sơn mài. Ông đã phối hợp được lối in khắc với những phương thức sơn mài mới, đồng thời áp dụng các nguyên tắc cấu trúc tranh vẽ phương Tây, để cấu tạo những bức họa hiện đại nhưng mang đầy tính chất dân tộc. Những tác phẩm nổi tiếng như: “Đình làng vào đám”, “Thiếu nữ bên cây phù dung”, “Thiếu nữ trong vườn”

Tô Ngọc Vân (1908-1954) là một họa sĩ Việt Nam nổi tiếng, tác giả bức “Thiếu nữ bên hoa huệ”. Ông còn có những bút danh Tô Tử, Ái Mỹ. Tô Ngọc Vân được đánh giá là người có công đầu tiên trong việc sử dụng chất liệu sơn dầu ở Việt Nam.

Trần Văn Cẩn (1910 - 1994) là hoạ sĩ có tài, năng động và nhạy cảm. Ông sống nhiệt tình và đôn hậu. Với cương vị Tổng Thư ký Hội Mỹ thuật Việt Nam, ông có công lớn trong việc xây dựng phong trào và xây dựng phương hướng của mỹ thuật Việt Nam. Các tác phẩm nổi tiếng: “Em Thúy”, “Gội đầu”, “Gánh lúa”, “Ngư dân”, Chân dung”…

Nguyễn Tường Lân (1909 – 1942) cũng là một họa sĩ kỳ tài của Việt Nam thời 1930 - 1946, tuy nhiên ông đã không để lại được nhiều dấu ấn cho thế hệ sau này. Tác phẩm nổi bật nhất của ông là bức vẽ thiếu nữ bằng bột màu.

2. Bộ tứ Phái – Sáng – Liên – Nghiêm

Bùi Xuân Phái (1920- 1988) nguyên quán ở Hà Đông, tốt nghiệp trường Mỹ thuật Đông Dương, Hà Nội khóa 1941-1946. Ngoài đề tài phố cổ, ông c̣òn vẽ các đề tài khác như: Chèo, Chân dung, Nông thôn, Khỏa thân, Tĩnh vật... cũng đều rất thành công. Nhiều tranh của Bùi Xuân Phái đã được giải thưởng ở các cuộc triển lãm toàn quốc và thủ đô. Ông được giải thưởng quốc tế (Lép-dích) về trình bày cuốn sách Hề chèo(1982)

Nguyễn Sáng (1923 – 1988) là họa sỹ đã có công đáng kể trong việc cách tân lĩnh vực tranh sơn mài và sơn dầu. Đồng thời ông cũng khai thác thành công phong cách nghệ thuật hội họa hiện đại châu Âu, nhưng vẫn không xa rời nghệ thuật dân gian và cổ truyền Việt Nam. Nghệ thuật của ông là sự kết hợp hài hòa giữa tính hiện đại và tinh hoa của dân tộc. Các tác phẩm: “Thiếu nữ bên hoa sen”, “Thiếu nữ trong vườn chuối”, “Chọi trâu”, “Đấu vật”…

Dương Bích Liên (1924 – 1988) tham gia mỹ thuật từ sớm và đi theo phục vụ suốt cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc. Dương Bích Liên dày công nghiên cứu các phong cách, trào lưu nghệ thuật thế giới. Ông thiên về vẽ chân dung, rất nổi tiếng với đề tài thiếu nữ. Các tác phẩm: “Chiều vàng”, “Ngày mùa”, “Hồ chủ tịch qua suối”…

Nguyễn Tư Nghiêm (sinh năm 1922) đã từng nhận được nhiều giải thưởng trong cuộc đời sáng tác của mình như Giải chính thức Triển lãm Quốc tế Sôphia (Bun-ga-ri) 1985, Giải chính thức Triển lãm Quốc tế Hội họa - Đồ họa Hà Nội 1987, Giải nhất Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc các năm 1951, 1957, 1990... Tác phẩm nổi tiếng gồm: "Trạm gác", "Con nghé", "Giao thừa bên Hồ Gươm", "Nông dân đấu tranh chống thuế"… Đây là những tác phẩm đã đạt giải thưởng Hồ Chí Minh đợt 1. Ngoài ra còn có nhiều tác phẩm như "Cổng làm Mộng Phụ", "Người gác Văn Miếu", "Đánh cờ dưới bóng tre"…

Ngoài ra còn có hai họa sĩ sáng giá, đáng tiếc lại không được đứng vào bộ tứ nào, đó là Lê Phổ và Nguyễn Phan Chánh.

Lê Phổ (sinh năm 1907) có sự nghiệp hội họa được thế giới biết đến như một biểu tượng của sự kết hợp Đông và Tây, các tác phẩm hội họa của Lê Phổ được chào đón trên thị trường nghệ thuật thế giới từ Paris đến NewYork, điều mà chưa có một họa sĩ Việt Nam nào đạt tới và thang giá tranh của Lê Phổ đến thời điểm này vẫn cao giá nhất trên thị trường mỹ thuật thế giới dành cho họa sĩ người Việt Nam. Chủ đề chính trong tranh Lê Phổ là hoa và phụ nữ đẹp mơ màng, quý phái; tranh được thể hiện bằng chất liệu lụa và sơn dầu. Các tác phẩm của ông được trưng bày ở bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Cận đại Paris, bảo tàng Oklahoma (Mỹ). Tác phẩm chính: “Thiếu nữ bên hoa lan”, “Tĩnh vật”…

Nguyễn Phan Chánh (1892 – 1984). Từ thời thơ ấu họa sĩ đã được rèn luyện trong nền nghệ thuật viết chữ (calligraphie). Ở tuổi 14, họa sĩ đã đi tới các chợ để bán những bức tranh cuộn đầu tiên của mình, và với chúng họa sĩ đã kiếm thêm được tiền cho gia đình nhiều hơn là bằng việc viết chữ. Đề tài của họa sĩ là con người, người nông dân của vùng châu thổ sông Hồng. Cô thôn nữ tắm cho con, một phụ nữ gách thóc, người con gái nghiêng mình xuống nước... từ chủ đề cho đến độ đậm giảm bớt trong gam màu của họa sĩ, tới các màu sắc kín đáo của những cô thôn nữ vùng châu thổ và ngay cả các cánh đồng lúa sau mùa gặt hái. Cho đến bây giờ, những bức tranh của ông: “Chơi ô ăn quan”, “Lên đồng”, “Em bé cho chim ăn”, “Rửa rau cầu ao”… vẫn còn tồn tại mãi với tên tuổi Nguyễn Phan Chánh.

S.T
Nguồn: red.vn

Về những bộ tứ của hội họa Việt Nam


   

Trí Vân Lân Cẩn

 

   


Phái Sáng Nghiêm Liên 


   

Nguyen Tuong Lan Le Pho Tran Van Can Nguyen Phan Chanh

Nguồn: gallery.passion4art.com

 
Ký hiệu nhận dạng số
VCG956359W
Độ phân giải
400*246
Tệp tin
300601artworks2.jpg
Kích thước file
38 Kb
Xem
8378
Bảng xếp hạng
5.00 (xếp hạng 1)
Đánh giá hình này

Thêm lời bình

CAPTCHA Image